A Fed Governor Reiterates That Rate Cuts Are Coming

Christopher Waller, one of seven Washington-based Fed governors, said officials should cut rates as inflation cools — though timing was uncertain.

A Fed Governor Reiterates That Rate Cuts Are Coming
Christopher Waller, a Federal Reserve governor, said on Tuesday that he saw a case for cutting interest rates in 2024.Credit...Erin Schaff/The New York Times

Một quan chức nổi tiếng của Cục Dự trữ Liên bang hôm thứ Ba đã đưa ra phương án hạ lãi suất một cách có phương pháp vào một thời điểm nào đó trong năm nay khi nền kinh tế cân bằng và lạm phát hạ nhiệt - mặc dù ông thừa nhận rằng thời điểm cắt giảm vẫn chưa chắc chắn.

Christopher Waller, một trong bảy quan chức của Fed có trụ sở tại Washington và là một trong 12 nhà hoạch định chính sách được bỏ phiếu tại các cuộc họp của Fed, cho biết trong bài phát biểu tại Viện Brookings hôm thứ Ba rằng ông đã nhìn thấy trường hợp cắt giảm lãi suất vào năm 2024.

Ông Waller cho biết: “Dữ liệu mà chúng tôi nhận được trong vài tháng qua đang cho phép ủy ban xem xét việc cắt giảm lãi suất chính sách vào năm 2024”. Mặc dù lưu ý rằng rủi ro lạm phát cao hơn vẫn còn, ông nói, “Tôi cảm thấy tin tưởng hơn rằng nền kinh tế có thể tiếp tục đi theo quỹ đạo hiện tại”.

Ông Waller cho rằng Fed nên hạ lãi suất khi lạm phát giảm. Bởi vì lãi suất không kết hợp với những thay đổi về giá, nếu không thì cái gọi là lãi suất thực được điều chỉnh theo lạm phát sẽ tăng lên khi lạm phát giảm, do đó đè nặng lên nền kinh tế ngày càng nặng nề hơn.

Ông Waller cho biết trong bài phát biểu của mình: “Tình trạng lành mạnh của nền kinh tế mang lại sự linh hoạt trong việc hạ thấp” lãi suất chính sách “để giữ lãi suất chính sách thực ở mức thắt chặt thích hợp”.